Quy trình kế toán chuẩn doanh nghiệp

4

Quy trình tiến hành của nó chi tiết có các bước thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây của Bách Khoa Miền Nam sẽ gửi đến bạn những thông tin bổ ích nhất về quy trình kế toán chuẩn doanh nghiệp.

Quy trình làm việc của kế toán doanh nghiệp

Quy trình kế toán chuẩn trong doanh nghiệp sẽ được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tổng hợp các nghiệp vụ phát sinh

Kế toán sẽ tiến hành tổng hợp lại toàn bộ các công việc, quan hệ mua bán kinh tế, các phát sinh tài chính hàng ngày tại doanh nghiệp. Các phòng ban khi có phát sinh tài chính cần tiến hành lập chứng từ gốc theo quy định. Một số nghiệp vụ phát sinh cần lập chứng từ gốc như: Tiền bảo hiểm cho nhân viên, tiền chi ứng mua văn phòng phẩm trong 3 tháng,…

Bước 2: Lập chứng từ gốc trên căn cứ đã tổng hợp được

Chứng từ gốc không chỉ căn cứ pháp lý mà nó còn là bằng chứng để kế toán doanh nghiệp thực hiện ghi nhận các giao dịch vào sổ kế toán. Chứng từ này sẽ được lập khi có phát sinh các nghiệp vụ kinh tế.

Quy trình làm việc của kế toán doanh nghiệp 
Quy trình làm việc của kế toán doanh nghiệp 

Bước 3: Xử lý kiểm tra chứng từ gốc

Những chứng từ gốc sau khi được lập sẽ chuyển vào phòng kế toán để tổng hợp và kiểm tra tính chính xác, đúng đắn. Sau đó mới đưa chứng từ lên kế toán trưởng xét duyệt và phát hiện các sai phạm để hạn chế sai sót trong quy trình kế toán sau này.

Bước 4: Tiến hành ghi sổ sách kế toán

Kế toán lập hoàn chỉnh chứng từ kế toán gốc, đó sẽ là căn cứ để kế toán bắt đầu nhập liệu lên hệ thống, ghi chép vào sổ kế toán chi và lưu trữ lâu dài.

Bước 5: Sắp xếp chứng từ kế toán

Kế toán sẽ sắp xếp các chứng từ kế toán theo thứ tự thời gian chuẩn hoặc sắp xếp theo phòng ban. Sự sắp xếp khoa học sẽ tranh sai sót và việc tìm kiếm chứng từ kế toán sẽ nhanh chóng hơn.

Sắp xếp chứng từ kế toán
Sắp xếp chứng từ kế toán

Bước 6: Thực hiện bút toán cuối kỳ và bút toán kết chuyển

Khi khóa sổ kế toán, nhân viên kế toán cần thực hiện bút toán cuối kỳ và bút toán kết chuyển. Đây chính là nghiệp vụ kế toán nhằm tổng hợp dữ liệu trong tháng qua các bút toán tổng kết hàng ngày. Từ đó xác định chính xác số dư nguồn vốn, tài sản và lãi lỗ của doanh nghiệp trong kỳ.

Bước 7: Khóa sổ, xác định số dư

Nhân viên kế toán sẽ tổng hợp toàn bộ chứng từ đã được kiểm tra. Hoàn thiện bút toán để lên sổ cái kế toán và khóa lại, sau đó nó được lưu trữ mà không thể chỉnh sửa. Đây chính là tài liệu quan trọng để lập báo cáo tài chính.

Bước 8: Lập bảng cân đối số phát sinh

Lập bảng cân đối số phát sinh là bước quan trọng trong quy trình kế toán của các doanh nghiệp. Nó được lập dựa trên số liệu từ sổ cái và sổ chi tiết để tổng hợp lại toàn bộ. Từ đó việc thực hiện báo cáo tài chính sẽ dễ dàng và chuẩn xác hơn.

Lập bảng cân đối số phát sinh
Lập bảng cân đối số phát sinh

Bước 9: Lập báo cáo tài chính, quyết toán thuế

Cuối cùng, nhân viên kế toán phải lập báo cáo tài chính, thực hiện quyết toán thuế với những nghiệp vụ và kỹ năng chuyên môn phức tạp. Khi lập báo cáo tài chính cần dựa vào 4 tài liệu chính là:

  1. Kết quả kinh doanh
  2. Bảng cân đối kế toán
  3. Thuyết minh báo cáo tài chính
  4. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

Kết luận

Bài viết trên Bách Khoa Miền Nam chia sẻ các bước quy trình kế toán chuẩn doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho công việc của bạn. Chúc bạn may mắn!

Thông tin liên hệ:

Để biết thêm thông tin và tư vấn đăng ký, vui lòng xem thông tin chi tiết bên dưới:

– Đăng ký trực tuyến tại website: Đăng ký tại đây!

– Văn phòng: 40 Nguyễn Tri Phương, P. Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết, Bình Thuận | Hotline: 0903 211 457

_ Trụ sở chính: 88 Trần Quý Cáp, TP. Phan Thiết, Bình Thuận.

– Liên hệ Fanpage Trường Trung Cấp Bách Khoa Miền Nam để được tư vấn trực tiếp.