Quy trình thực hiện nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn

4

Bạn đã nắm được quy trình thực hiện Nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn chưa? Nếu chưa, hãy cùng Bách Khoa Miền Nam tham khảo ngay bài viết dưới đây về quy trình chuẩn nhất về nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn.

Chuẩn bị trước khi khách đến

  • Kiểm tra về vấn đề vệ sinh của các khu vực, bàn ăn mà bạn phụ trách. Bạn luôn phải đảm bảo từ trên xuống dưới bàn ghế và khu vực xung quanh phải thật sạch sẽ.
  • Tiến hành sắp xếp bàn ghế theo đúng tiêu chuẩn và quy định của nhà hàng – khách sạn, sau đó cần trải khăn trải bàn và bao ghế (nếu có).
  • Chuẩn bị đầy đủ các dụng vụ phục vụ bữa ăn của khách như: Dao, dĩa, hũ muối, hũ tiêu, nĩa, binh hoa,…
  • Cần chuẩn bị thêm dụng cụ dự phòng với số lượng vừa đủ để có thể thay thế khi cần thiết.
  • Kiểm tra cơ sở vật chất trong khu vực quản lý như: Bàn ghế, máy lạnh, đèn, nhà vệ sinh,…
  • Kiểm tra thông tin khách đặt bàn trước và ghi chú lại những yêu cầu từ khách (nếu có).
Nghiệp vụ Nhà hàng - Khách sạn: Chuẩn bị trước khi khách đến
Nghiệp vụ Nhà hàng – Khách sạn: Chuẩn bị trước khi khách đến

Phục vụ khi khách đến nhà hàng

  • Chào đón khách đến nhà hàng với nụ cười tươi tắn để thể hiện sự hân hoan, niềm nở. Nếu nhà hàng không có lễ tân, bạn cần nhanh chóng đến vị trí khách đứng để chào, hỏi thăm các thông tin cơ bản: Đặt bàn trước hay chưa, đi mấy người, vị trí chỗ ngoài mong muốn,…
  • Hướng dẫn khách đến vị trí phù hợp tại nhà hàng, kéo ghế cho khách ngồi theo thứ tự ưu tiên: Người lớn tuổi, phụ nữ, trẻ em, cuối cùng là đàn ông. Khi hướng dẫn khách vào bàn, lòng bàn tay của bạn phải mở và để ngửa hướng về phía bàn ngồi, hạn chế chỉ về phía khách.
  • Sau khi khách đã vào bàn, bạn cần giới thiệu các dịch vụ, món ăn, đồ uống đặc biệt tại nhà hàng cho khách, đưa khách xem menu để chọn món. Trong thời gian chờ khách gọi mọi, bạn cần lùi về phía sau khoảng 1 – 1.5m. Lưu ý: Đưa menu sang bên tay phải của khách và cúi người khoảng 30 độ.
Quy trình nghiệp vụ nhà hàng - khách sạn tiêu chuẩn
Quy trình nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn tiêu chuẩn

Nhận order và phục vụ món ăn

  • Nhân viên có thể đưa ra các gợi ý về món để khách tham khảo và lựa chọn.
  • Khi khách đã sẵn sàng gọi món, bạn cần ghi lại chính xác, sau đó cần xác nhận lại với khách trước khi đưa order xuống bộ phận bếp. Lưu ý: Cần ghi thêm các yêu cầu đặc biệt của khách về món ăn (nếu có).
  • Chuyển Order đến các bộ phận có liên quan như: Bếp, quầy bar, thu ngân,…
  • Trong lúc khách chờ món ăn lên, bạn có nhiệm vụ trải khăn ăn, phục vụ các món ăn nhẹ cho khách. Tiếp đó bạn cần phục vụ đồ uống cho khách.
  • Sau đó bạn cần đứng cách bàn ăn của khách ở khoảng cách vừa đủ và vừa với tầm nhìn của khách để khi khách có yêu cầu hỗ trợ bạn có thể phục vụ ngay.
  • Khi món ăn sẵn sàng, bạn cần kiểm tra xem đã đúng với order hay chưa rồi mới đem đến bàn ăn cho khách. Hãy chúc khách dùng ngon miệng với các món bạn phục vụ.
  • Sau khi khách dùng ⅓ món và khách không nói chuyện hãy hỏi thăm họ về tình hình món ăn.
  • Khi khách dùng bữa, bạn cần đứng lùi về sau để quan sát. Không nhìn chằm chằm vào bàn ăn của khách và hỗ trợ khi cần.
  • Sau khi khách dùng xong các món đã gọi, bạn có thể gợi ý hoặc giới thiệu thêm các món khác như: Tráng miệng, cafe, trà,…
  • Cuối cùng là tiếp nhận thông tin thanh toán từ khách và chuyển đến thu ngân.
Nhận order đồ ăn
Nhận order đồ ăn

Tiễn khách và dọn dẹp

  • Hỗ trợ kéo ghế cho khách khi khách đứng lên chuẩn bị rời đi. Cúi chào và cảm ơn, sau đó hướng dẫn khách ra cửa. Nếu nhà hàng có lễ tên thì bàn giao công việc này cho lễ tân.
  • Kiểm tra bàn ăn của khách xem khách có quên đồ hay không. Tiến hành dọn dẹp đồ ăn và các dụng cụ ăn uống.
  • Lau sạch sẽ khu vực được phân công cả trên và dưới gầm bàn ghế. Chuẩn bị bàn ăn mới để sẵn sàng đón khách tiếp theo.

Bên trên, Bách Khoa Miền Nam đã mang đến cho bạn quy trình thực hiện nghiệp vụ Nhà hàng – Khách sạn. Hy vọng với những chia sẻ trên giúp bạn “sống còn” với nghề. Đăng ký ngay với Bách Khoa Miền Nam để được nâng cao kiến thức về ngành nghề.

Thông tin liên hệ:

Để biết thêm thông tin và tư vấn đăng ký, vui lòng xem thông tin chi tiết bên dưới:

– Đăng ký trực tuyến tại website: Đăng ký tại đây!

– Văn phòng: 40 Nguyễn Tri Phương, P. Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết, Bình Thuận | Hotline: 0903 211 457

_ Trụ sở chính: 88 Trần Quý Cáp, TP. Phan Thiết, Bình Thuận.

– Liên hệ Fanpage Trường Trung Cấp Bách Khoa Miền Nam để được tư vấn trực tiếp.